Thực hiện Chỉ thị 05 từ một ngôi trường

Việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn thị trấn Liên Nghĩa (Ðức Trọng) đã có sức lan tỏa sâu rộng, tạo được phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong đó, mô hình “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” của Trường THCS Lê Hồng Phong được đánh giá cao.

images2027472_anh_07

Giáo viên cùng học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong kiểm tra lại nguồn điện sau buổi học. Ảnh: Ð.Tú

Chi bộ Trường THCS Lê Hồng Phong hiện có 34 đảng viên trong tổng số 76 cán bộ, giáo viên của nhà trường. Ngay từ đầu năm học 2017 – 2018, nhà trường đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị theo kế hoạch của Đảng ủy thị trấn Liên Nghĩa trong đội ngũ giáo viên và học sinh.

Thầy giáo Võ Văn Huy – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong cho biết: “Cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, thời gian qua, nhà trường còn quan tâm đẩy mạnh việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc làm này được thực hiện thường xuyên ở các buổi sinh hoạt dưới cờ, giờ ngoại khóa đối với học sinh và trong sinh hoạt chi bộ, giao ban đối với cán bộ, giáo viên. Bên cạnh đó, Chi bộ cũng đã ban hành các Nghị quyết phân công thành viên trong cấp ủy Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường, Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Bí thư chi đoàn, Tổng phụ trách… phụ trách theo dõi các mặt hoạt động để thực hiện một cách có hiệu quả nhất”.

Để nội dung của Chị thị 05 sâu sát với công tác giáo dục, nhà trường đã thực hiện theo chủ đề chính: Thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí với hai đối tượng học tập là cán bộ, giáo viên và học sinh. Đối với mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên phải tự giác nghiên cứu chuyên đề và liên hệ thực tiễn nhiệm vụ được phân công để viết bản kế hoạch đăng ký thực hiện. Việc xây dựng mô hình này dựa trên các tiêu chí và chuẩn mực theo cương vị công tác như: Giáo viên phải là gương điển hình tận tụy trong giảng dạy, có tâm huyết với nghề, có sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp hữu ích trong giảng dạy đạt chất lượng, hiệu quả cao. Cán bộ quản lý phải có tinh thần, trách nhiệm cao trong quản lý giáo dục, có tinh thần đoàn kết và xây dựng tập thể, chấp hành nội quy, quy chế. Đối với học sinh phải tuyệt đối chấp hành những quy định của nhà trường trong việc sử dụng và bảo quản phòng học, hệ thống điện, nước sạch, văn phòng phẩm…

Lãnh đạo nhà trường chỉ đạo chặt chẽ việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh theo phương châm “Trên trước, dưới sau”; “Trong trước, ngoài sau”; “Học đi đôi với làm theo”. Người đứng đầu đơn vị, người đứng đầu các tổ chức đoàn thể, các tổ chuyên môn phải gương mẫu xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, viên chức và người lao động xây dựng và báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch cho chi bộ đối với đảng viên, báo cáo cho hiệu trưởng nhà trường đối với viên chức và người lao động khác. Lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, viên chức và người lao động vào thi đua hàng năm. Hiện nay, nhà trường có 3 tổ chuyên môn: Tổ Xã hội, Tổ Tự nhiên, Tổ Thể dục, Nhạc, Họa, Sinh, Hóa, các tổ này sẽ chuẩn bị nội dung là những câu chuyện kể về tư tưởng, đạo đức, phong cách trong các buổi sinh hoạt chi bộ và lồng ghép để kể cho học sinh nghe trong các buổi ngoại khóa, giờ ra chơi của học sinh.

Qua việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã xuất hiện nhiều tấm gương thầy, cô giáo hết sức tâm huyết để thực hiện việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí như thầy giáo, Bí thư Chi đoàn Nguyễn Văn Vây, cô giáo Lê Thị Quỳnh Châu, cán bộ thiết bị trường học. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh hoạt động quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được nhà trường thực hiện thông qua hệ thống thư viện để cán bộ, giáo viên và học sinh tiện theo dõi.

Việc thực hiện mô hình “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” tại Trường THCS Lê Hồng Phong đã làm thay đổi hẳn lề lối làm việc và giảng dạy của giáo viên; tình hình giáo viên trễ giờ, trễ tiết không còn, thiết bị của nhà trường được bảo quản và sử dụng một cách hiệu quả, học sinh đã ý thức trong việc sử dụng điện, quạt, phấn viết bảng…

“Trước đây thì một bộ phận nhỏ cán bộ, giáo viên vẫn còn có ý thức kém trong việc thực hiện giờ giấc, nhất là vào giờ dạy muộn làm ảnh hưởng đến công tác chung của nhà trường. Nhưng, từ khi triển khai mô hình “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, các cán bộ, giáo viên trong trường đã nhận rõ thời gian là rất quý báu, lãng phí thời gian chính là lãng phí đi một phần kiến thức của học sinh mình nên đã từng bước khắc phục và chấn chỉnh tình trạng vào giờ dạy muộn. Hay, từ sự nêu gương của cán bộ, giáo viên mà học sinh đã tự giác trong việc quản lý phòng học của mình, sau mỗi buổi học ban cán sự lớp sẽ kiểm tra và tắt đi các nguồn điện chiếu sáng, quạt trần, phấn viết bảng được các em tiết kiệm, không dùng để ném lung tung” – thầy giáo Võ Văn Huy nói thêm.

Tác giả: ÐỨC TÚ

Nguồn tin: http://baolamdong.vn